ใส่ใจ ห่วงใย ดูแลข้อ

 

ใส่ใจ ห่วงใย ดูแลข้อ

 
 
คุณอาจเคยแปลกใจ ทำไมสุนัขแสนรักของคุณ กลับนิ่ง ซึม หงอย เหงา ไม่ร่าเริงเหมือนเดิม
ชอบนอนอยู่นิ่งๆ สุนัขของคุณอาจกำลังทนเจ็บจากโรคข้อเสื่อมอยู่
 
 
 
โรคข้อเสื่อมในสุนัข (Canine Arthrosis)
 
 
 
โรคข้อเสื่อม เกิดจากการที่กระดูกอ่อน (Cartilage) ที่หุ้มอยู่ปลายกระดูกบริเวณข้อต่อ
มีการเสื่อมสภาพ สึก บางลง ตามปกติแล้ว บริเวณข้อต่อของสุนัข จะมีกระดูกอ่อนหุ้มปลายข้อต่อกระดูก เพื่อรับแรงกระแทก เสียดสี ของกระดูกข้อต่อทั้งสองอันทำให้มีการเคลื่อนไหวได้สะดวก ในทุกอิริยาบถ เดิน วิ่ง กระโดด ขยับร่างกาย
  
 
เมื่อมีการเสื่อมของกระดูกอ่อนเกิดขึ้น ทำให้ไม่มีตัวกันกระแทกระหว่างกระดูกข้อต่อทั้งสองอัน
และในขณะที่สุนัขขยับร่างกาย กระดูกข้อต่อก็จะเสียดสีกันโดยตรง ทำให้เกิดการอักเสบ ปวด บวม แดง บริเวณข้อต่อ จนไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ตามปกติ เมื่อมีการขยับร่างกายมากขึ้น ก็จะปวดมากขึ้น อาการข้อเสื่อม จะมีลักษณะอาการค่อยเป็นและทวีความเจ็บปวดขึ้นตามลำดับ เมื่อมีอาการข้อเสื่อมในเบื้องต้น จึงมักสังเกตุไม่เห็นกว่าจะรู้ก็อาจเสื่อมสภาพไปมากแล้ว
 
 
 
ข้อเสื่อมของสุนัข เป็นได้หลายข้อ ได้แก่ ข้อต่อบริเวณหัวไหล่ ข้อศอก (เท้าหน้าของสุนัข) สะโพก หัวเข่า (เท้าหลังของสุนัข)
 
 
จากการศึกษาและวิจัยพบว่า โรคข้อเสื่อมมีความสัมพันธ์อย่างมาก กับสายพันธุ์สุนัข ช่วยอายุน้ำหนัก การเจริญเติบโต และรูปแบบการเลี้ยงดูหรือการฝึกสุนัข
 
 
 
โดยทั่วไปสุนัขที่มีปัญหาโรคข้อเสื่อม เช่นเดียวกับคน จะพบมากในช่วงสูงอายุ เพราะเป็นการสึกหรอตามธรรมชาติ
 
 
 
 
 
อีกหนึ่งในสาเหตุใหญ่ของอาการข้อเสื่อมก็คือ การที่มีน้ำหนักตัวเกิน หรืออ้วน น้ำหนักตัวยิ่งมากขึ้นเท่าไร ข้อต่าง ๆ ในร่างกายก็ยิ่งต้องรับภาระมากเท่านั้น โดยเฉพาะข้อเข่า สะโพก และ หลัง ที่เป็นกำลังหลักในการรับน้ำหนักของร่างกาย การควบคุมน้ำหนักตัวสุนัข จะช่วยชะลอการเสื่อมได้
 
 
 
สุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวมาก ร่างกายต้องแบกรับน้ำหนักมาก ย่อมมีความเสี่ยงที่เป็นข้อเสื่อมได้ง่ายเช่นกัน
 
 
 
ลูกสุนัขที่เจริญวัยเร็วเกินไปในช่วงขวบปีแรก การพัฒนากระดูกอาจไม่สัมพันธ์กับการเติบโตของร่างกาย เมื่อเติบโตเต็มวัย อาจประสบปัญหาโรคข้อเสื่อมก่อนวัยอันควร
 
 
 
สุนัขที่ผ่านการฝึกเพื่อปฏิบัติภาระกิจพิเศษ เช่น สุนัขทหาร สุนัขตำรวจ หรือการออกกำลังกายอย่างหนัก ผ่านการฝึกอย่างหนัก ทั้งในรูปแบบการวิ่ง กระโดด หมอบ คลาน ทำให้ร่างกายได้รับแรงกระแทก แรงกดทับมาก เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องข้อเสื่อมได้
 
 
 
เมื่อเริ่มมีอาการข้อเสื่อม สุนัขบางตัวอาจมีอาการดีขึ้น หากได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
ทั้งในด้านการควบคุมน้ำหนัก การให้อาหารเสริมเสริมสร้างน้ำไขข้อและกระดูกอ่อนเคลือบผิวข้อ
และการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยสัตว์แพทย์ ในทางตรงกันข้าม หากปล่อยปละละเลย อาจทำให้ข้อเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และลุกลามไปข้อต่อต่างๆ ทั่วร่างกายได้
 
ผู้ดูแลสุนัข ควรหมั่นเอาใจใส่ สังเกตุพฤติกรรมของสุนัขที่รักของคุณ หากมีอาการเฉื่อยชา ซึมลง ชอบนอนนิ่งๆ เป็นเวลานานๆ ไม่อยากขยับร่างกาย ไม่ร่าเริง ไม่เล่นซนเหมือนเมื่อก่อน หรือแสดงอาการก้าวร้าว หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ยามที่ผู้ดูแลแตะต้องร่างกายโดยเฉพาะบริเวณข้อต่อ
 
 
 
พฤติกรรมเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณเบื้องต้น ที่บ่งชี้ว่าสุนัขที่รักของคุณกำลังทนทรมานกับอาการเจ็บปวด ควรพาสุนัขของคุณไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง เมื่ออยู่ในความดูแลของสัตว์แพทย์แล้ว ควรดูแลสุนัขด้วยวิธีที่ถูกต้อง จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด และให้สุนัขของคุณได้ใช้ชีวิตตามปกติได้
 
 
 
หนึ่งในสาเหตุหลักของโรคข้อเสื่อม คือ น้ำหนักตัวที่มากเกินไป ควรควบคุมน้ำหนักของสุนัขที่คุณรัก ลดปริมาณไขมัน โปรตีน ในอาหาร อาหารสุนัขสูตรควบคุมน้ำหนัก อาหารสุนัขสำหรับสุนัขแก่ หรืออาหารสุนัขที่เสริมกลูโคซามีน คอนดรอยติน ก็มีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักสุนัขให้คงที่ ได้
 
ควรลดกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกระแทก หรือลดการออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อถนอมข้อต่อของสุนัข
 
 
 
การเสริมด้วยอาหารเสริม “กลูโคซามีน” (Glucosamine) “คอนดรอยทีน” (Chondroitin)
“เมธีล ซัลโฟนีล มีเธน” (Methyl Sulphonyl Methane) ก็มีส่วนช่วยเสริมสร้างน้ำไขข้อและกระดูกอ่อนเคลือบผิวข้อ ได้เช่นกัน
จากการศึกษา พบว่ากลูโคซามีน และคอนดรอยทีนช่วยเสริมสร้างน้ำในข้อและกระดูกอ่อน
เมธีล ซัลโฟนีล มีเธน ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นของข้อ
 
 
 
 
คืนความสุขให้สุนัขที่คุณรักด้วยอ๊อพติจ๊อยท์ 
 
  • อ๊อพติจ๊อยท์ อุดมด้วย เสริม “กลูโคซามีน” (Glucosamine) “คอนดรอยทีน” (Chondroitin) “เมธีล ซัลโฟนีล มีเธน” (Methyl Sulphonyl Methane) ช่วยเสริมสร้างน้ำไขข้อ กระดูกอ่อนเคลือบผิวข้อ และ ความยืดหยุ่นของข้อ
  • อ๊อพติจ๊อยท์ เสริมวิตามินซี อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หัวใจสำคัญของการเสริมสร้างคอลลาเจน คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของกระดูกอ่อน และเส้นเอ็นของข้อ ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น
  • อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 จากน้ำมันปลาแซลมอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรดอีพีเอ Eicosapentaenoic acid (EPA) และ Docosahexaenoic acid (DHA) ในโอเมก้า 3 มีบทบาทสำคัญ ในการช่วยการเผาผลาญพลังงาน เปลี่ยนไขมันให้เป็นมวลกล้ามเนื้อ ช่วยลดน้ำหนัก
  • อุดมด้วยวิตตามินบี จากบริวเวอร์ยีสต์ อ๊อพติจ๊อยท์จึงมีรสชาติอร่อย ทานง่าย สุนัขชื่นชอบ

 

 
 
 
อ๊อพติจ๊อยท์ ซ่อมแซมมวลกระดูกอ่อนและน้ำในไขข้อ ช่วยบรรเทาอาการปวด ขัด และบวมจากโรคข้อเสื่อม และช่วยให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อมีความแข็งแรงและทนทานต่อแรงกระแทกจากการออกกำลังกายได้มากขึ้น สุนัขจึงสามารถเคลื่อนไหวตัวอย่างเป็นธรรมชาติ
  
Glucosaminoglycans (GAGs) จากกระดูกอ่อนปลาฉลาม ช่วยยับยั้งการสร้างเส้นเลือดฝอยใหม่ๆ ที่จะไปเลี้ยงเซลล์ที่ผิดปกติหรือเซลล์มะเร็ง (Antiangiogenesis) ทำให้เซลล์ร้ายขาดสารอาหารและไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้
 
แอลคานีทีน (L-Carnitine) ใน Opti Joint ยังทำหน้าที่ในการช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย
เพื่อป้องกันการมีน้ำหนักตัวมากเกินไปอันเป็นสาเหตุหลักของโรคทางข้อกระดูก
 
อ๊อพติจ๊อยท์ ช่วยทั้งป้องกัน และบรรเทาโรคข้อเสื่อม ควรให้สุนัขรับประทานอ๊อพติจ๊อยท์ เป็นประจำเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคข้อเสื่อม สำหรับสุนัขที่เป็นแล้ว ช่วยบรรเทาและชะลอการเสื่อมของข้อได้
 
เพื่อป้องกันการเกิดโรคข้อเสื่อม กับสุนัขทุกสายพันธุ์ ทุกช่วงอายุ ผสมอ๊อพติจ๊อยท์ ในอาหาร (ไม่ควรผสมในน้ำดื่ม) คลุกให้ทั่วกับอาหารปริมาณของอ๊อพติจ๊อยท์ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของสุนัข (ดูรายละเอียดในคู่มือการใช้)
 
หลังการให้อ๊อพติจ๊อยท์แล้ว สุนัขของคุณจะมีอาการดีขึ้นใน 2 เดือนลดปริมาณการให้อ๊อพติจ๊อยท์ลงได้ครึ่งหนึ่งแต่ยังคงให้กินเป็นประจำเพื่อป้องกันและบรรเทาอาการโรคข้อเสื่อมได้
 
 
คืนความสุขให้แก่สุนัขของคุณด้วยอาหารเสริมคุณภาพสูง อ๊อพติจ๊อยท์
 
  
โอโรฟาร์มาคิดค้นผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ ด้วยความเคารพต่อธรรมชาติ
 
   
เสาะแสวงหา ศึกษา วิจัยคุณค่าจากพืชพันธุ์นานาชนิด และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
โอโรฟาร์มาเชี่ยวชาญในการนำคุณสมบัติอันโดดเด่นและหลากหลายของพืช และจากธรรมชาติ
อาทิน้ำมันปลาแซลมอน มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลและบำรุงสุขภาพของสัตว์เลี้ยง