สร้างลูกนกเป็นแชมป์ ไม่ยากเลย!

 

 

รู้ยัง ลูกนกพิราบกินนมนะ?

       ลูกนกพิราบกินนมจากพ่อและแม่ ตั้งแต่แรกเกิด จนถึงอายุประมาณ 3 สัปดาห์เลยค่ะ   รวมถึงลูกนกสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยนะ แต่ระยะเวลาอาจแตกต่างกันตามสายพันธุ์ค่ะ   สำหรับตอนนี้ เรามาพูดถึงนกพิราบกันนะ

แล้วนกมีนมด้วยหรือ? นกไม่ได้มีนมค่ะ  แต่ว่าพ่อแม่นกเมื่อกินอาหารเข้าไปแล้ว  อาหารจะถูกเก็บไว้ในกระเพาะพัก ทำการย่อยให้เป็นเนื้อละเอียด เนียน สีเหมือนน้ำนม ที่เรียกว่า Crop Milk นั่นเอง

พ่อแม่นกจะขย้อนอาหารเหลว Crop Milk ออกมาป้อนลูกนกเลยค่ะ อาหารเหลว Crop Milk นี้จะมีสีแตกต่างกันไปตามช่วงเวลา แต่สารอาหารจะเข้มข้นมาก  ทรงคุณค่าทางอาหารสูงสุดเพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย

 

 

เมื่อพ่อแม่นกจับคู่  จีบกัน และ .... เรียบร้อยแล้ว แม่นกเริ่มวางไข่ ระหว่างที่กกไข่อยู่นั้น เมื่อไข่ใบน้อยเริ่มมีอาการดุ๊กดิ๊ก ร่างกายของพ่อแม่นกจะเริ่มสร้าง crop milk โดยอัตโนมัติ ช่วงเวลานี้ละคะ  เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก  

 ที่พ่อแม่นกต้องได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่  เพื่อสร้าง crop milk ที่มีคุณภาพ หลังจากที่ลูกนกฟักออกมาแล้ว ใน 7 วันแรก crop milk จะอัดแน่นด้วยโปรตีนและไขมันเต็มอัตราศึก มีเนื้อเนียนละเอียด โดยเฉพาะช่วง 4 วันแรกที่ลูกนกกินอาหาร เนื้ออาหาร crop milk จะเนียนอย่างที่สุด

 ระบบการทำงานของร่างกายพ่อแม่นกนี่ มหัศจรรย์มากเลยค่ะ  พอพ้นระยะ 4 วันไปแล้ว  crop milk จะเริ่มมีลักษณะของเม็ดอาหารหยาบปะปนอยู่บ้าง  เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกนกหัดกินอาหารได้      

เมื่อลูกนกอายุได้ประมาณ 3 สัปดาห์ ถึงเวลาแล้วที่ลูกนกจะเริ่มกินอาหารด้วยตัวเอง ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้องให้อาหารเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าสารอาหารแก่ลูกนก

 

 

อาหารไหนเหมาะกับพ่อแม่นกระหวางเข้าคู่ และจีบกันนะ?

หลังจากที่เลือกคู่ที่เหมาะสมแล้ว  ถึงเวลาเตรียมพร้อม เตรียมแต่งหล่อ แต่งสวย ให้นกคู่รักกันเลยค่ะ ช่วงนี้นกจะต้องการอาหารที่มีโปรตีน และไขมันสูงเป็นพิเศษ  วิตามินและแร่ธาตุตัองถึงครบ โครงสร้างขอพ่อแม่พันธุ์จะได้สมบูรณ์แข็งแรง  พร้อมให้ลูกแกร่งได้ดั่งใจ

  • โปรตีน  ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แกร่ง การเจริญเติบโตสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยพัฒนาสมองและความจำของนก
  • ไขมัน  มีส่วนจำเป็นอย่างมากสำหรับพ่อแม่นก ช่วงเตรียมตัวก่อนวางไข่ และช่วงป้อนอาหารลูกนก ไขมันช่วยให้พ่อแม่นกสะสมพลังงานไว้สำหรับการออกไข่ และเลี้ยงดูลูกนก อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของการดึงวิตตามินและแร่ธาตุมาใช้อีกด้วย ช่วยให้ปีกและขนแข็งแรง เงางาม
  • คาร์โบไฮเดรต   ช่วงระหว่างนี้ พ่อแม่นกต้องใช้พลังงานสูง ขาดไม่ได้เลย
  • วิตามิน และแร่ธาตุ  2 กลุ่มนี้จำเป็นอย่างยิ่ง เป็นตัวจักรสำคัญที่ช่วยให้กลไกของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ และราบรื่น หากขาดวิตตามินจะทำให้นกอ่อนแรง เพลีย ไม่มีแรง ขาดภูมิต้านทาน ลูกนกที่ออกมาก็ร่างกายอ่อนแอตามไปด้วย

 

 

1 เดือนก่อนเข้าคู่

ต้องเตรียมความพร้อมก่อนเข้าคู่กันอย่างน้อย 1 เดือน ช่วงนี้ต้องตรวจร่างกายเตรียมความพร้อม  ตรวจดูว่านกมีปัญหาโรคติดต่อหรือไม่ค่ะ   หากพบว่ามีสัญญาณของโรคดังกล่าว  รีบรักษาโดยเร่งด่วนค่ะ

  • โรคพาราไทฟอย์ด  Paratyphoid
  • ค๊อคซิไดโอซิส โรคบิด Coccidiosis
  • ทริโคโมไนโอซิส Trichomonosis
  • พยาธิ และปรสิตอื่นๆ

ระหว่างเตรียมความพร้อมก่อนเข้าคู่ อาหารเป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่นก เพื่อเตรียมร่างกายพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง  อาหารที่นกกินในยามปกติทั่วไปไม่เพียงพอต่อความต้องการสารอาหารที่มากขึ้น  ควรปรับสูตรอาหารให้คู่นกเพื่อเสริมสร้างความสมบูรณ์และแข็งแรง   

 

เสริมอาหารด้วย โปรตีนที่ย่อยง่าย และคาร์โบไฮเดรต     ด้วย Mixed Corn I.C.+  หรือ Nutripower

  • Mixed Corn I.C.+ มิกซ์คอร์น ไอซีพลัส สุดยอดอาหารเสริมสมบูรณ์แบบที่ย่อยง่าย อัดแน่นด้วยโปรตีน วิตตามิน เข้มข้นด้วยบริวเวอร์ยีสท์ ที่อุดมด้วยวิตตามินบี คอมเพล็กซ์ เสริมทัพด้วยสมุนไพรหลากหลาย ที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารในนก และช่วยในการเผาผลาญพลังงาน ** ให้เสริมกับอาหารปกติ เป็นประจำทุกวัน
  • สุดยอดอาหารเสริมสำเร็จรูปจากแนเชอรัล ผู้นำอาหารนกพิราบแข่งจากเบลเยี่ยมมานานกว่า 80 ปี นูทริพาวเวอร์ Nutripower อัดแน่นด้วยสารอาหารครบครัน ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวของไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ เสริมให้นกแข็งแรงสมบูรณ์ถึงขีดสุด เสริมให้นกกินเป็นประจำทุกวัน

 

 

 

เสริมวิตามิน และกรดอะมิโนเอซิด  ด้วย Omniform และ Supervit  

  •  เสริมวิตามิน และกรดอะมิโนเอซิดด้วย ออมนิฟอร์ม Omniform จากโอโรฟาร์มา   ที่ช่วยสะสมพลังงาน  และเสริมโปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ  ช่วยให้นกอยู่ในสภาพสมบูรณ์ท๊อปฟอร์ม  พร้อมเข้าคู่   เตรียมความพร้อมสุดๆ   ให้เสริมสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  ผสมในน้ำดื่ม
  • เสริมซุปเปอร์วิตามิน ด้วย ซุปเปอร์วิท Supervit ที่อัดแน่นด้วยวิตามินนานาชนิด  ที่เพิ่มความแข็งแรง  และภูมิคุ้มกันให้แก่นก   ให้อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง  ในน้ำดื่ม   นกแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี  ย่อมให้ลูกนกที่แข็งแกร่งเช่นกัน

 

 

ปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร  ด้วยสารบำรุงจากธรรมชาติ Naturalmine หรือ Herbolan 

  • เพิ่มแร่ธาตุ และกรดอะมิโนเอซิด ด้วยทางเลือกจากธรรมชาติ แนเชอรัลไมน์ Natural Naturalmine   ครบคุณค่าจากสารบำรุงแห่งธรรมชาติ   อุดมด้วยพรีไบโอติคส์ โอลิโกซัคคาไรด์  ในรูปแบบน้ำ  ช่วยให้ดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากกรดอะมิโนเอซิดที่จำเป็น  อาทิ ไลซีน (Lysine) ที่จำเป็นต่อการเติบโตแข็งแรง  โคลีน (Cholin) ช่วยเสริมการทำงานของตับ  และกลไกต่างๆ ของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย   เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง   *** เสริมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง  ในน้ำดื่ม    
  • หรือจะให้เป็นน้ำสมุนไพร เฮอร์โบลาน Herbolan ที่อุดมด้วยพรีไบโอติคส์ แมนแนนโอลิโกซัคคาไรด์ และเบต้ากลูแคน ช่วยปรับระบบทางเดินอาหาร ให้นกดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดีขึ้น หมดกังวลปัญหาอาหารไม่ย่อย  การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ปรับสมดุลระบบลำไส้ ช่วยให้นกแข็งแรง อีกทั้งยังอุดมด้วยกรดอะมิโนกว่า 18 ชนิด วิตตามิน 10 ชนิด แร่ธาตุอีก 8 ชนิด นกแข็งแรงท๊อปฟอร์มสุดๆ ด้วยวิถีแห่งธรรมชาติ ที่ปลอดภัยต่อนก *** ผสมเฮอร์โบลานในน้ำดื่ม  สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

 

 

เสริมไขมันดี  ด้วยน้ำมันกระเทียม  เพิ่มภูมิคุ้มกันด้วย บริวเวอร์ยีสท์

  •  เสริมทัพด้วยน้ำมันกระเทียม  ที่สกัดจากธรรมชาติ   อุดมด้วย ซัลเฟอร์ริค และอะลิซิน  นอกจากช่วยย่อยแล้ว ยังอร่อย รสชาติดี ช่วยเรื่องระบบหมุนเวียนโลหิตของร่างกาย เสริมระบบทางเดินอาหาร และระบบหายใจ  เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับนก มีให้เลือกทั้งน้ำมันกระเทียมจากเวอร์เซเล-ลากา และจากแนเชอรัล ให้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง   คลุกกับอาหาร
  • แค่น้ำมันกระเทียมก็ยังไม่พอ    เพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยบริวเวอร์ยีสท์  โปรตีน่า Protiena  ที่อัดแน่นด้วยกรดอะมิโน วิตามินบีเข้มข้นสูง และวิตามินหลากหลายชนิด  เสริมภูมิต้านทาน ให้พ่อแม่นกแข็งแรงถึงขีดสุด เพียงแค่ผสมน้ำมันกระเทียม กับบริวเวอร์ยีสท์  คลุกกับอาหาร   ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้ดีมาก  พ่อแม่นกสะสมพลังงาน  เตรียมความพร้อมก่อนเข้าคู่

 

 

เสริมแร่ธาตุ และกรีตช่วยย่อยทุกวัน  

 อาหารเสริมประจำวัน  ที่ขาดไม่ได้  กรีต อิฐแดง อิฐเหลือง แต่ที่เหนือชั้นยิ่งกว่าเดิมด้วยสุดยอดอาหารเสริมของโคลัมไบน์ เวอร์เซเล-ลากา  ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนกพิราบ  พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง สุดยอดผลิตภัณฑ์ดีเด่นประจำปีในประเทศจีน ที่ครองใจนักแข่งนกชาวจีน โคลัมไบน์ออล-อิน-วัน Colombine All-In-One  สุดยอดแร่ธาตุรวม ที่ควรให้ประจำทุกวัน  วันละ 1 ช้อนชา ต่อนก 1 คู่ ออล-อิน-วัน อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด  ผสานด้วยคุณประโยชน์ของอิฐแดง บริวเวอร์ยีสท์ และอาหารไข่  หลังจากที่นกได้กินออล-อิน-วัน อย่างต่อเนื่องแล้ว  จะเห็นได้ชัดเลยว่า  ปีกและขนเงางาม แข็งแรงยิ่งกว่าเดิม

 

1 สัปดาห์ ก่อนเข้าคู่ 

          ช่วงนี้เป็นช่วงที่สำคัญ  เมื่อนกพร้อมที่จะเข้าคู่แล้ว  จนถึงวันที่นกวางไข่ใบที่ 2   อาหารที่ช่วยในเรื่องการเพิ่มเชื้อ  และแคลเซียม  จะมีส่วนสำคัญมาก ที่จะช่วยให้การเข้าคู่สำเร็จ

 

อาหารและแร่ธาตุ  พื้นฐานสำคัญของโครงสร้างร่างกาย

  • เสริมอาหารด้วย มิกซ์คอร์น ไอซีพลัส Mixed Corn I.C.+  เพื่อช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของร่างกาย 
  • หรือจะเลือกสุดยอดอาหารสำเร็จรูป นูทริพาวเวอร์ จากแนเชอรัล ที่อัดแน่นด้วยสารอาหารครบสมบูรณ์
  • เสริมแร่ธาตุ  และกรีต สำหรับช่วยย่อยได้ทุกวัน   เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น  ต้องไม่พลาด  สุดยอดแร่ธาตุขายดีอันดับหนึ่งในประเทศจีน  โคลัมไลน์ ออล-อิน-วัน 

 

วิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

  • เสริมซุปเปอร์วิตามิน ด้วย ซุปเปอร์วิท Supervit  ที่อัดแน่นด้วยวิตามินนานาชนิด  ที่เพิ่มความแข็งแรง  และภูมิคุ้มกันให้แก่นก   ให้อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง  ในน้ำดื่ม   นกแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี  ย่อมให้ลูกนกที่แข็งแกร่งเช่นกัน

 

 

 

ปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร  ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ

  • เพิ่มแร่ธาตุ และกรดอะมิโนเอซิด ด้วยทางเลือกจากธรรมชาติ แนเชอรัลไมน์ Natural Naturalmine   

ครบคุณค่าจากสารบำรุงแห่งธรรมชาติ    อุดมด้วยพรีไบโอติคส์ โอลิโกซัคคาไรด์  ในรูปแบบน้ำ  ช่วยให้ดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว   

และได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากกรดอะมิโนเอซิดที่จำเป็น  อาทิ ไลซีน (Lysine) ที่จำเป็นต่อการเติบโตแข็งแรง   โคลีน (Cholin) 

ช่วยเสริมการทำงานของตับ  และกลไกต่างๆ ของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย   เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง   *** เสริมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง  ในน้ำดื่ม    

  • หรือจะให้เป็นน้ำสมุนไพร  เฮอร์โบลาน Herbolan  ที่อุดมด้วยพรีไบโอติคส์ แมนแนนโอลิโกซัคคาไรด์  และเบต้ากลูแคน   

ช่วยปรับระบบทางเดินอาหาร   ให้นกดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดีขึ้น   หมดกังวลปัญหาอาหารไม่ย่อย  

การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร   ปรับสมดุลระบบลำไส้  ช่วยให้นกแข็งแรง     อีกทั้งยังอุดมด้วยกรดอะมิโนกว่า 18 ชนิด  วิตตามิน 10 ชนิด  แร่ธาตุอีก 8 ชนิด 

 นกแข็งแรงท๊อปฟอร์มสุดๆ ด้วยวิถีแห่งธรรมชาติ ที่ปลอดภัยต่อนก   *** ผสมเฮอร์โบลานในน้ำดื่ม  สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

  • เสริมทัพด้วยน้ำมันกระเทียม  ที่สกัดจากธรรมชาติ   อุดมด้วย ซัลเฟอร์ริค และอะลิซิน  นอกจากช่วยย่อยแล้ว  ยังอร่อย รสชาติดี   

ช่วยเรื่องระบบหมุนเวียนโลหิตของร่างกาย   เสริมระบบทางเดินอาหาร  และระบบหายใจ  

เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับนก   ไขมันมีบทบาทมากในการพัฒนาจอประสาทตาของนก   มีให้เลือกทั้งน้ำมันกระเทียมจากเวอร์เซเล-ลากา 

 และจากแนเชอรัล     ให้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง   คลุกกับอาหาร

  • แค่น้ำมันกระเทียมก็ยังไม่พอ    เพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยบริวเวอร์ยีสท์   ที่อัดแน่นด้วยกรดอะมิโน  วิตามินบีเข้มข้นสูง  และวิตามินหลากหลายชนิด

 เสริมภูมิต้านทาน ให้พ่อแม่นกแข็งแรงถึงขีดสุด    เพียงแค่ผสมน้ำมันกระเทียม กับบริวเวอร์ยีสท์  คลุกกับอาหาร   ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้ดีมาก   

พ่อแม่นกสะสมพลังงาน  เตรียมความพร้อมก่อนเข้าคู่

 

เร่งเชื้อให้แรง ไข่ฟักเป็นตัว

  •  เร่งเชื้อให้แรงสุด  ป้องกันไข่ลม ไข่ไม่มีเชื้อ เสริมด้วยน้ำมันเฟอร์ติออล์ย Ferti-Oil  คลุกกับอาหาร  ให้กินทุกวัน จนกว่าจะออกไข่ใบที่ 2 เฟอร์ติออล์ยอุดมด้วยวิตามินอี สกัดจากวีทเจิร์ม จมูกข้าวสาลี   ช่วยเร่งเชื้อทั้งพ่อและแม่นก  ให้ไข่ได้ผลดีมาก

 

 

 

ล้างพิษ ดีท๊อกซ์ตับ

  •  เสริมด้วยชา Colombine Tea แทนน้ำเปล่า สัปดาห์ละ 2 ครั้ง   โอโรฟาร์มาคัดสรรสมุนไพรกว่า 15 ชนิด  ที่มีสรรพคุณโดดเด่นทางด้านบำรุงร่างกาย  ฟอกเลือด    บำรุงตับ  ช่วยย่อย  ให้พ่อแม่นกสดชื่น  แข็งแรง

 

 

 

เมื่อนกวางไข่แล้ว 

        หลังจากที่แม่นกออกไข่แล้ว จะใช้เวลาประมาณ 17-19 วัน ในการกกไข่  ก่อนที่จะฟักเป็นตัว ช่วงระหว่างที่กกไข่นั้น  เป็นช่วงสำคัญที่ต้องดูแลพ่อแม่นก  ให้อาหารเหมือนช่วงก่อนเข้าคู่ อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อแม่นกออกไข่ใบที่ 2 แล้ว ให้หยุดน้ำมันเฟอร์ติออล์ย ส่วนอาหารทุกอย่างยังคงให้เหมือนเดิม

 

ปรับสูตรอาหาร  เพื่อให้ได้น้ำนมคุณภาพ

ในช่วง วันที่ 14  หลังจากวางไข่แล้ว  ให้เปลี่ยนอาหารจาก สูตรมิกซ์คอร์น ไอซีพลัส Mixed Corn I.C.+ เป็นสูตรสำเร็จ ซัสเซสคอร์น ไอซีพลัส Success I.C.+ อัดแน่นด้วยกรดอะมิโนเข้มข้นยิ่งกว่า  เห็นผลได้ชัดเจนเลยว่า หลังวางไข่แล้ว แม่นกยังอยู่ในท๊อปฟอร์มสุดๆ ไม่โทรม เสริมในอาหารธัญพืชปกติ  วันละ 3 ช้อนชา (สำหรับนก 2 ตัว)

 

 

 

หลังจากที่ลูกนกฟักแล้ว

          ยังคงต้องเสริมอาหารอัดแน่นคุณภาพเหมือนเดิม เพื่อให้พ่อแม่นกผลิตอาหารเหลวนมคุณภาพสูง Crop Milk อาหารเหลวคุณภาพสูง โปรตีนอัดแน่น  เป็นพื้นฐานที่ดีในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ลูกนกแรกเกิด   ระบบอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานได้สมบูรณ์   

          พ่อแข็ง แม่แกร่ง  ลูกแข็งแรง ผลิตลูกออกมาได้แชมป์ตลอด ไม่ใช่แค่สายเลือดดี การดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์ถึงขีดสุด มีส่วนช่วยสร้างลูกซุปเปอร์แชมป์ได้อย่างแน่นอน