ออริกาโน่ ดีอย่างไรนะ?

 

ออริกาโน่ มหัศจรรย์จากธรรมชาติ

 
                 “ออริกาโน่ (Oregano) ชื่อนี้ไม่ได้มีดีแต่โรยพิซซ่า
 
เวลากินพิซซ่านี่ ต้องมีออริกาโน่เลย ไม่งั้นเหมือนมันขาดอะไรสักอย่าง 555 พิซซ่ากับโอริกาโน่ เข้ากันได้ดีสุดยอด
 
 
แต่ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงแบบน้องนกหล่ะ มันจะกินได้มั้ย?
 
ก่อนอื่น...เราต้องยอมรับกันก่อนว่าทุกวันนี้ เรามักจะใช้ยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อกันเรี่ยราดมากๆจริงๆ โดยเฉพาะเป็นอะไรนิดๆหน่อยๆหรือใช้เพื่อป้องกันโรค อันนี้ยิ่งเข้าใจผิดกันไปใหญ่ เพราะยาปฏิชีวนะนั้นเค้าใช้รักษา ไม่ได้ใช้เพื่อป้องกันนะครับ
 
แล้วในธรรมชาติ นกสามารถป้องกันตัวเองจากโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างไร??
 
แน่นอนว่า คงไม่มีสัตวแพทย์ไปนั่งรักษานกในธรรมชาติกันอยู่แล้ว แต่ผมเชื่อว่า ธรรมชาตินั้นมหัศจรรย์สุดๆ ยาสมุนไพรนั้น มีอยู่รอบตัวเต็มไปหมด
 
 
อาหารตามธรรมชาติ แหล่งสารบำรุงจากธรรมชาติที่ดีที่สุด
 
ออริกาโน่ ถือเป็นหนึ่งในสมุนไพรชั้นเลิศที่มีการนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางและยาวนาน แถมหอม อร่อยด้วย เวลากินพิซซ่า ผมชอบโรยมาก อย่างฟิน 5555 ในความเป็นจริง นกอาจจะไม่ได้ไปนั่งแทะออริกาโน่ 
แต่พืชชนิดนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มาและที่สำคัญคือ มีการศึกษาวิจัย กันนี่แหละครับ
 
 
ออริกาโน สมุนไพรชั้นเลิศจากธรรมชาติ
 
มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของออริกาโน่มากมาย โดยพบว่าน้ำมันหอมระเหยออริกาโน่ สามารถนำไปใช้ในการป้องกันหรือใช้เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์และเชื้อโปรโตซัวตามธรรมชาติ รวมไปถึงยังสามารถกำจัดพยาธิในทางเดินอาหารได้ด้วย 
และที่น่าสนใจสุดๆคือ มีรายงานด้านการนำมาใช้สำหรับต้านเชื้อไวรัสด้วย บอกเลยว่าว้าวมากนะครับแบบนี้
 
มีรายงานการวิจัยที่เกี่ยวกับการต้านเชื้อแบคทีเรีย พบว่า ออริกาโน่สามารถต้านเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่า 7 ชนิด โดยเฉพาะพวกแบคทีเรียก่อโรคเช่น ซัลโมเนลล่า อีโคไล เป็นต้น ซึ่งจากการศึกษาพบว่า
ออริกาโนจะมีผลโดยตรงต่อเยื่อหุ้มเซลล์ด้านนอกของแบคทีเรียแกรมลบ (Gram-Negative Bacteria) ซึ่งจะทำให้เยื่อหุ้มภายนอกของแบบคทีเรียดังกล่าวมีลักษณะบางลง ส่งผลทำให้แบคทีเรียตายและลดจำนวนลง 
 
อันนี้ถือเป็นข้อดีสุดๆของนกปากขอเลยก็ว่าได้นะครับ เพราะแบคทีเรียในอุดมคติในลำไส้ของนกปากขอก็คือแบคทีเรียแกรมบวก (Gram-Positive Bacteria) เพราะออริกาโน่กำจัดแกรมลบอย่างเก่งเลยครับ
 
 
น้ำมันหอมระเหยจากออริกาโน่  วิถีแห่งการดูแลสุขภาพจากธรรมชาติ
 
ด้วยความที่ตัวออริกาโน่มีความเป็นกรดอ่อนๆ จะช่วยให้ pH ในทางเดินอาหารไม่เหมาะกับแบคทีเรียและเชื้อยีสต์ ทำให้เชื้อเหล่านั้นไม่เจริญเติบโตและถูกกำจัดได้โดยง่าย (ให้ลองนึกถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นสิครับ ยังเป็นกรดอ่อนๆเลย 
เพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมไม่เหมาะกับราและแบคทีเรียก่อโรค ตรงนั้นกับทางเดินอาหารนกนี่คือๆกันครับ 555)
 
ต่อมาคือความเจ๋งด้านการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยในเรื่องของการชะลอความเสียหายของเซลล์ได้มาก มีการวิจัยพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระในออริกาโน่สูงกว่าในแอปเปิ้ลถึง 30 เท่าแหนะ และมีฤทธิ์ในการลดกระบวนการอักเสบของร่างกาย
 ซึ่งในบางครั้ง การอักเสบที่เกิดจากการชนกรง นกทะเลาะกันเล็กน้อยในกรง ออริกาโน่ถือเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ
 
 
 
โอโรฟาร์มา อีโคเคียว  สุขภาพแข็งแรงอย่างยั่งยืนด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ
 
ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ออริกาโน่สำหรับผสมน้ำให้นกแล้วนะครับ นั่นก็คือ Ecocure ใช้ง่าย ดีต่อนก ลองใช้กันดูนะค้าบ หากมีข้อสงสัยการใช้ ปรึกษาสัตวแพทย์สัตว์ชนิดพิเศษใกล้บ้านท่าน
 
 
                                                     ด้วยความปรารถนาดีจาก น.สพ.เบญจพล หล่อสัญญาลักษณ์