ว่ากันว่าด้วยเรื่อง “ไขมันพอกตับ”

ว่ากันว่าด้วยเรื่อง “ไขมันพอกตับ”

 
ไขมันพอกตับ เราเรียกภาษาชาวบ้านว่า “Fatty Liver” หรือจะเอาทางการหน่อยก็ “Hepatic Lipidosis”
 
 
 
ครนึกภาพไม่ออกว่าเป็นยังไงก็ให้นึกถึง ฟัวกรา (foie gras) แปลเป็นไทยตรงๆว่า “ตับอ้วน” อาหารสัญชาติฝรั่งเศส ที่ทำมาจากตับห่านหรือเป็ด ที่เป็นตับป่วยๆที่อุดมไปด้วยไขมันแทรก (จนหลายๆที่ไม่โอเคมากๆ เพราะถือว่าทรมานสัตว์)
 
แล้วไขมันพอกตับเนี่ย มันมายังไงหล่ะ บอกเลยว่า เดาไม่ยาก
 
1.ก็กินเยอะๆไง โดยเฉพาะอาหารที่มีแป้งกับไขมันสูงๆนี่แหละตัวดี ยิ่งค่านิยมการเลี้ยงสัตว์บ้านเรานะ ยิ่งอ้วนยิ่งน่ารัก หุ่นดีบอกว่าผอมไป (มือกุมขมับ 3 วินาที)
 
 
 
2. ป่วย ไม่กินอาหารนานๆ มองเผินๆเหมือนไม่น่าจะพอกได้ใช่มั้ยหล่ะครับ แต่กลไกการตอบสนองของร่างกาย มันทำให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกัน (กลไกยาว ขอข้ามไป เดี๋ยวจะเกินโควต้าไปมากครับ)
 
 
 
3.สายพันธุ์ นกบางสายพันธุ์นี่ไวต่อการเกิดไขมันพอกตับมากๆ เช่น กระตั้ว อเมซอน
 
 
 
วิธีป้องกัน ธรรมชาติก็สร้างสรรกรดอะมิโนตัวหนึ่งชื่อว่า “เมไธโอนีน-Methionine” ขึ้นมา
 
กรดอะมิโนชนิดนี้ ร่างกายนกสร้างเองไม่ได้นะครับ จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร อาหารหลายๆอย่างก็มี เช่น ถั่ว ธัญพืชต่างๆ ปลา กระเทียม หัวหอม ฯลฯ ในอาหารสำเร็จรูปหลายๆยี่ห้อ ก็ใส่เมไธโอนีนเข้าไป เพราะทราบกันดีว่านกสร้างไม่ได้
 
 
 
 
แล้วเมไธโอนีน มีดียังไง
 
 
 
ข้อแรก
 
ตรงๆเลยครับ เมไธโอนีน เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยในการย่อยสลายไขมัน มีบทบาทสำคัญในการช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในตับ โดยมีบทบาทในการสังเคราะห์ แอล-คาร์นิทีน (L-carnitine) ซึ่งช่วยในการเผาผลาญไขมัน
 
ในยาบำรุงตับ หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ SAMe เมทไธโอนีน สามารถเปลี่ยนไปเป็น SAMe (S-Adenosyl Methionine) ซึ่งเป็นสารเคมีธรรมชาติที่มีอยู่ในทุกเซลล์ของร่างกาย ที่มีสรรพคุณดีเลิศ จนมีการนำมาใช้ในทางเภสัชกันมากมายจริงๆครับ
 SAMe สามารถเปลี่ยนรูปไปเป็นกลูต้าไธโอน (Glutathione) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ช่วยในการทำงานของตับเพื่อขับสารพิษ
 
**และมีงานวิจัยพบว่า SAM-e มีประสิทธิภาพบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบได้เท่ากับยาแก้ปวดสังเคราะห์ได้เลยครับ
**อีกงานวิจัยในหนูทดลองที่ขาดเมไธโอนีน จะเกิดไขมันพอกตับได้รวดเร็วกว่าหนูที่ได้รับอย่างเหมาะสม
 
ข้อสอง
 
ข้อนี้ก็สำคัญ เมไธโอนีนเป็นแหล่งที่ให้สารซัลเฟอร์ (Sulfur) หรือที่เราเรียกว่ากำมะถัน โดยร่างกายจะใช้กำมะถันสำหรับการเผาผลาญและการเจริญเติบโตตามปกติ หากร่างกายขาดหรือมีปริมาณของกำมะถันที่ไม่เพียงพอ ร่างกายจะไม่สามารถสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ
 
เมไธโอนีนจึงถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยป้องกันร่างกายจากสารพิษได้มากนะครับ
ที่สำคัญ สารกำมะถันเป็นสารที่ใช้สร้างเคราติน (Keratin) ที่เป็นส่วนประกอบหลักของขนนกเลย นกตัวไหนขาดสารนี้ ก็ขนเยินแน่นอนครับ
 
ข้อสาม
 
เป็นสารต้านฮิสตามีน (anti-histamine) พูดง่ายๆ คือ ช่วลดอาการแพ้ต่างๆ ยับยั้งการหลั่งสารก่อภูมิแพ้และสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ
 
ข้อสี่
 
เมทไธโอนีน เสริมประสิทธิการทำงานของตับอ่อน จึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
 
 
“ป้องกันดีกว่ามานั่งรักษา”
 
เปิดตู้เย็นบ้านผมให้ดูเลยละกันครับ
 
“Avi-chol” ผมใช้ตัวนี้เป็นแหล่งเสริมเมไธโอนีนให้เด็กๆที่บ้านของผมเอง
 
 
 
 
จริงๆแล้วมันมีมากกว่าเมไธโอนีนนะครับ เช่น ไบโอติน (Biotin) วิตามินบี12 นี่แหละครับ ที่มาของบำรุงตับ บำรุงขน