“CHANGE” เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า เทคนิค “เปลี่ยนอาหาร” ให้ลูกรัก

 

“สุขภาพดีเริ่มต้นที่อาหาร” อยากให้น้องสุขภาพดี เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเหมาะกับวัยและโภชนาการของสายพันธุ์ของน้อง

เอาละ! บางครั้งเมื่อเราพบว่ามีอาหารใหม่ที่ดียิ่งกว่าเดิมอยากจะเปลี่ยนให้น้องการเปลี่ยนอาหาร ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายซักทีเดียว เคล็ดลับที่ดี เพื่อให้การเปลี่ยนอาหารจากเรื่องยากเป็นเรื่องง่าย มาฝากกันค่ะ    

ศึกษาผลิตภัณฑ์อาหาร  และระบบทางเดินอาหารของน้อง

สัตว์แต่ละชนิดมีระบบทางเดินอาหารแตกต่างกัน ประเภทของอาหาร และโภชนาการของน้อง ก็แตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์  การเลือกสิ่งที่ดีที่สุด คือสิ่งที่เหมาะสมกับระบบทางเดินอาหารของน้องมากที่สุด นอกจากนี้ ยังต้องดูรายละเอียดของส่วนผสมในอาหารของน้องด้วย   

 

 

 

  • น้องกระต่ายต้องการอาหารไฟเบอร์สูง  อาหารเม็ดของน้องไม่ควรมีส่วนประกอบของแป้ง ธัญพืช (Grain Free) หรือโปรตีนจากเนื้อสัตว์
  • แก๊สบี้  ต้องการวิตตามินซีสูง   อาหารที่ดีควรอุดมด้วยวิตตามินซี  ไฟเบอร์  และไร้ส่วนประกอบของแป้ง ธัญพืช (Grain Free)
  • ชินชิล่า  เป็นสัตว์กินพืช   อาหารที่ดี ควรอุดมด้วยไฟเบอร์สูง  และอุดมด้วยโอเมก้า 3 และ 6 เพื่อช่วยบำรุงขนน้อง
  • น้องแฮมสเตอร์ หนู  กระรอก  เป็นสัตว์กินทั้งเนื้อและพืช (Omnivores)   อาหารที่ดีควรอุดมด้วยโปรตีนจากเนื้อสัตว์  เพื่อให้น้องเติบโตแข็งแรง

      

ควรศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ค่ะ   หรือจะปรึกษาสัตวแพทย์ประจำตัวน้องก็ได้นะคะ               

เลือกอาหารที่เหมาะสมกับน้อง จากผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยง และมีชื่อเสียง อาหารที่สัตวแพทย์ทั่วโลกแนะนำและเลือกใช้  ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับน้อง

 

เลือกอาหารที่ใช่  อาหารที่ชอบ

อาหารที่ดีที่สุดของน้อง จะต้องผลิตมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ปราศจากสารปรุงแต่ง มีความหอมของผัก ผลไม้ หญ้าหรือเนื้อโปรตีนสัตว์จากธรรมชาติ เพียงเท่านี้ ก็ถูกใจน้องสุดๆแล้วค่ะ

 

 

ค่อยๆ เปลี่ยน อย่าเพิ่งรีบ

บางท่านอาจจะเคยมีประสบการณ์ ซื้อของใหม่มาปุ้บ เปิดถุง เทปั้บเลย แต่! ...... น้องไม่ยอมทาน เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติค่ะ น้องอาจจะไม่ชอบลองของใหม่  และการเปลี่ยนอาหารในทันที ทำให้ระบบทางเดินอาหารของน้องปรับตัวไม่ทัน  น้องจะท้องเสียได้ ค่อยๆ เปลี่ยนอาหารทีละนิดนะคะ ให้น้องได้คุ้นเคยกับกลิ่นอาหารใหม่ รสชาติใหม่ๆ ทีละนิด ภายใน 7 วัน แล้วน้องจะติดใจเองค่ะ

 

  •  2 วันแรก  ให้ผสมอาหารอาหารใหม่  กับอาหารเก่า  ในอัตราส่วน 1 : 3  (อาหารใหม่ 1 ส่วน  อาหารเก่า 3 ส่วน) หากน้องยังไม่ยอมทานในวันแรก ไม่ต้องตกใจค่ะ  ให้น้องได้ลองชิมรส  และดมกลิ่นก่อนนะคะ
  • วันที่ 3 และ 4   ผสมอาหารใหม่ : อาหารเก่า  ในอัตราส่วนเท่าๆ กัน  1 : 1      เมื่อน้องได้ชินกับกลิ่น และรสชาติของอาหารใหม่แล้ว  ก็ไม่ยากละคะ    น้องก็จะเริ่มทานอาหารใหม่ได้มากขึ้น
  • วันที่ 5 และ 6  ผสมอาหารใหม่ ให้มากขึ้น    ในอัตราส่วน อาหารใหม่ 3 ส่วน   :   อาหารเก่า 1 ส่วน     น้องคุ้นเคยละ   เพิ่มได้เลยค่ะ
  • วันที่ 7  ครบสัปดาห์พอดี   ให้อาหารใหม่ได้เลยค่ะ     น้องทานได้เลย  ระบบทางเดินอาหารของน้องก็คุ้นเคยแล้วค่ะ

 

หมั่นคอยดูแลอึน้องด้วยนะคะ  ในช่วง 1-2 วันแรก  น้องอาจจะมีถ่ายเหลวบ้างก็ได้   แต่ถ้าอาการถ่ายเหลวหายไปเอง  ภายใน 3 วัน  ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ  เป็นเรื่องปกติ  หากมีการถ่ายเหลวอย่างต่อเนื่อง  ควรพาน้องไปพบสัตวแพทย์ค่ะ