Coocksfoot Grass หญ้าตีนไก่ - แซ่บเหมือนยำเล็บมือนางไหมนะ???

 

พวกเรามีของอร่อย “ยำเล็บมือนาง” น้องต่ายก็มีของอร่อยเหมือนกันนะคะ หญ้าตีนไก่ ขอเรียกแบบสุภาพหน่อยละกัน หญ้าค๊อกซ์ฟุต  Cocksfoot Grass หรืออีกชื่อนึงที่เราคุ้นเคยกันดี หญ้าออร์ชาร์ด นั่นเอง Orchard Grass

 

ถิ่นกำเนิดหญ้าออร์ชาร์ด

Cocksfoot Grass หรือหญ้าออร์ชาร์ด เป็นหญ้าทีมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบยุโรป เอเชีย และทวีปอาฟริกาทางตอนเหนือ ถึงจะเป็นหญ้าล้มลุก แต่ก็มีความสูงถึง 60-150 เซ็นติเมตรเลยทีเดียว รากของหญ้าออร์ชาร์ด ก็หยั่งรากลึกลงในผืนดินพอสมควร ใช้เป็นหญ้าปกคลุมหน้าดินก็เหมาะเหม็ง ช่วยป้องกันดินโคลนถล่มได้

 

 

หญ้าชนิดนี้ชอบพื้นที่อากาศเย็นสบายสักหน่อย อาจจะหาไม่ได้ในเมืองไทยชอบความเย็นสบาย อุณหภูมิที่หญ้าเติบโตได้ดี อยู่ที่ประมาณ 5-23 องศาเซลเซียส! 

 

 

หญ้าออร์ชาร์ดดีอย่างไร

มีการบันทึกการใช้หญ้าออร์ชาร์ดเป็นอาหารหลักของสัตว์กินพืช (Herbivore) ไว้อย่างจริงจัง ย้อนหลังไปตั้งเกือบ 300 ปี แน่ะ  แสดงว่าของดีจริงนะเนี่ย 

ที่ประเทศอังกฤษ มีการบันทึก และศึกษาการใช้ประโยชน์จากหญ้าออร์ชาร์ด ในปศุสัตว์ สัตว์กินพืชทั้งหลาย ตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 18 ได้รับความนิยมใช้เป็นอาหารสัตว์กันอย่างแพร่หลาย มีการพัฒนาสายพันธุ์ เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์หญ้าออร์ชาร์ด และเพาะปลูกอย่างจริงจัง เพื่อนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์ หญ้าออร์ชาร์ดเราไม่ธรรมดาจริงนะเนี่ย มีประวัติศาสตร์ยาวนานซะเหลือเกิ้น

 

 

หญ้าออร์ชาร์ดอุดมด้วยไฟเบอร์ แต่ย่อยง่ายยิ่งกว่าหญ้าทิโมธีซะอีก  สัดส่วนโปรตีน แครอลี่ แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหมาะสมกับสัตว์กินพืชที่โตเต็มวัย ที่สำคัญหญ้าออร์ชาร์ดมีเส้นใหญ่ที่นุ่มนวล ชวนเคี้ยว กลิ่นหอมอ่อนๆ ของหญ้าออร์ชาร์ดตามธรรมชาติ ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารเป็นอย่างดี 

 

อาหารที่ดีที่สุดในโลก -อาหารจากธรรมชาติ Back to Nature

ด้วยความเคารพต่อธรรมชาติ ผู้สรรสร้างอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลก เวอร์เซเล-ลากา ได้นำองค์ความรู้ด้านคุณประโยชน์ของพืชพรรณธรรมชาติ มาพัฒนาอาหารเพื่อคุณภาพที่ดีกว่าของสัตว์เลี้ยง 

 

เนเจอร์ฟู้ดจากเวอร์เซเล-ลากา จึงเหนือชั้นยิ่งกว่า ไม่เพียงแต่ให้ไฟเบอร์เท่านั้น ยังมีรสชาติอร่อยถูกใจจากพืชผักสมุนไพรหลากหลาย มาพร้อมกับคุณประโยชน์ที่อัดแน่น เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท เนเจอร์ Nature คงคุณค่าความอร่อยจากธรรมชาติ ครบคุณประโยชน์ด้านโภชนาการ