ทำไม? กระต่ายมักชอบอยู่บ้านโพรง


      
 

       ด้วยความเคารพต่อธรรมชาติ เวอร์เซเล-ลากา ได้ศึกษาพฤติกรรม และนิสัย ของกระต่าย ที่อาศัยอยู่ในป่าธรรมชาติ พบว่า กระต่ายเป็นสัตว์ที่ถูกล่า ตกเป็นเหยื่อของนักล่าที่มีมากมายในป่า 
เพื่อรักษาตัวรอด กระต่ายมักสร้างบ้านโพรงกระต่าย อยู่ใต้ดิน หรือซอกหิน เพื่อใช้เป็นบ้านที่ปลอดภัย สามารถซ่อนตัวได้

       ด้วยความน่ารักของน้องขนนุ่ม พวกเราเริ่มนำน้องกระต่ายมาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ยังมีอีกหลายปัจจัย ที่เราต้องคำนึงถึง เพื่อสร้าง "สวัสดิภาพของกระต่าย" ให้น้องได้อยู่อย่างมีความสุข และสุขภาพแข็งแรง สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของกระต่าย ที่มาเป็นสัตว์เลี้ยง ควรมีความใกล้เคียงกับธรรมชาติ ทำที่ซ่อนให้น้องได้เล่นสนุก คลายเครียดได้
 
       บ้านของน้อง ควรมีอากาศถ่ายเทที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีลมโกรกพัดตลอดเวลา แต่อย่างน้อยต้องถ่ายเท กลิ่นของเสียที่น้องขับถ่ายออกมา กลิ่นแอมโมเนียจากปัสสาวะของน้อง อาจก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้

       กระต่ายไม่สามารถขับเหงื่อได้ กระต่ายระบายความร้อนออกจากร่างกายด้วยการหายใจ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น น้องจะหายใจแรงขึ้น เพื่อขับความร้อนออกจากร่างกาย และหลอดเลือดในหูจะขยายตัวขึ้น สำหรับเมืองไทยเป็นเมืองร้อน การเลี้ยงกระต่ายที่อุณหภูมิ 23-29 องศาเซลเซียส ไม่มีผลต่อสุขภาพ หากมีการจัดสภาพสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน ให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีการสะสมของความร้อน

      โรงเรือนกระต่าย ควรมีความชื้นในบรรยากาศสูง (60% ถึง 80%) ซึ่งโดยเฉลี่ยในประเทศไทยนั้นมีความชื้นเฉลี่ยนที่ 73%-78% เราจึงไม่ค่อยพบปัญหาด้านความชื้นมากนัก แต่ให้ระวังการเปลี่ยนแปลงความชื้นอย่างรวดเร็วการมีโคมไฟหรือแหล่งความร้อนเพื่อไล่ความชื้นบ้างในกรณีที่ฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเค้า

       การตากแดดนานๆ ไม่ใช่สิ่งที่ดี สำหรับกระต่ายที่เลี้ยงในกรง แต่บ้านของกระต่าย ควรได้รับแสงสว่างเพียงพอ และมีที่ให้ร่มเงา เพื่อให้น้องได้หลบเข้าในโพรง กรณีที่แดดแรง หรือแสงส่องสว่างลงมาจัด ควรจัดบ้านให้รับแสงเป็นช่วงสั้นๆ ในช่วงเช้า และเมื่อสาย แสงแดดเปลี่ยนทิศ ก็กลับอยู่ในสภาพร่มเงาได้

       การได้รับแสงธรรมชาติบ้าง เป็นการเพิ่มวิตตามิน D ให้กระต่าย เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน กระตุ้นความอยากสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของกระต่าย และวงจรการสืบพันธุ์ของกระต่าย ใน 1 วัน กระต่ายควรได้รับแสงที่ 16 ชั่วโมง (แสงในที่นี้ หมายถึงความสว่าง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟ หรือ แสงธรรมชาติ แต่ไม่ใช่แดดโดยตรง)

      หมั่นล้างทำความสะอาดถ้วยชามอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเชื้อรา และการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย
 
      ให้ความสำคัญกับเรื่องของแมลง ปรสิต และสัตว์รบกวน หมั่นทำความสะอาดบ้านของน้องกระต่าย
 
      บ้านสะอาดน่าอยู่สภาพแวดล้อมเหมาะสม ช่วยให้น้องกระต่ายมีความสุขลดความเครียด สุขภาพแข็งแรงอยู่กับเราไปนานๆค่ะ